วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

100.หญ้าปักกิ่ง

 

หญ้าปักกิ่งคืออะไร ?
หญ้าปักกิ่งหรือ เล่งจือเช่า เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูงราว
10 เซนติเมตร ใบเดี่ยวลักษณะคล้ายใบไผ่ ผิวของใบเรียบเป็นมัน สีเขียวอมเหลือง ยาวไม่เท่ากัน หนาฉ่ำน้ำ ดอกเล็กๆ สีบานเย็น กลีบสีขาวแกมม่วง ออกดอกเป็นช่อเล็กๆ ที่ปลายต้น มีแหล่งกำเนิดทางตอนใต้ของประเทศจีน ชอบดินทรายและที่มีร่มเงา ขยายพันธ์โดยการแยกหน่อ



สรรพคุณของหญ้าปักกิ่ง ?
        อ้างตามหนังสือสมุนไพรสวนสิรีรุกขชาติ ซึ่งจัดทำโดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 พิมพ์เมื่อ เดือนสิงหาคม 2535 หน้า 146 ได้อธิบายสรรพคุณของหญ้าปักกิ่งไว้ว่า "ในตำรายาจีนปรากฏชื่อพืชสกุลเดียวกันนี้ ใช้รักษาอาการเจ็บคอและมะเร็ง ในประเทศไทยมีผู้นำหญ้าปักกิ่งมาใช้รักษาอาการของโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งในลำคอ ตับ มดลูก ลำไส้ ผิวหนัง และเม็ดเลือด เป็นต้น หญ้าปักกิ่งไม่แสดงพิษเฉียบพลัน และพิษกึ่งเรื้อรังในหนูขาว เป็นสมุนไพรที่มีศักยภาพในการรักษาโรคมะเร็ง ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย"

         เมื่อศึกษาเพิ่มเติมจากตำราจีนแล้ว ในตำรายังได้เขียนอธิบายไว้อีกว่า "หญ้าปักกิ่งเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นจัด สามารถใช้ขับพิษร้อนต่างๆ ในร่างกายได้ นอกจากนี้แล้วยังมีฤทธิ์ในทางขับปัสสาวะอีกด้วย"
 ดังนั้นถ้าหากผู้ป่วยโรคมะเร็งจะนำหญ้าปักกิ่งมาใช้ อาจนำมาใช้ได้ในผู้ป่วยที่ได้รับการทำเคมีบำบัดหรือฉายแสง โดยใช้หญ้าปักกิ่งมาช่วยในการระบายพิษของสารเคมี หรือรังสีที่ตกค้างในร่างกายได้ โดยนำส่วนต้นและใบ (ตัดรากทิ้ง) มาคั้นน้ำดื่มวันละ 1-2 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 5-6 วัน หลังจากหยุดรับการทำเคมีบำบัดหรือฉายแสง
ข้อควรระวังในการใช้หญ้าปักกิ่ง ?
        ไม่แนะนำให้ดื่มทุกวันติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะหญ้าปักกิ่งเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นจัด หากดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อไม่มีแรงได้ ดังนั้นผู้ที่ใช้หญ้าปักกิ่งควบคู่กันในการรักษา ควรมีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ความเย็นของหญ้าปักกิ่งส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อ ได้
 หญ้าปักกิ่งจะออกฤทธิ์ดีที่สุดก็เมื่อใช้ต้นสดมาคั้นเอาน้ำดื่ม หากเป็นชนิดแห้งหรือแคปซูลอาจให้ผลได้ไม่ดีเท่า

2 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากครับพี่โอ
    ได้ 100 ต้นแล้วนะครับ

    ตอบลบ
  2. ยอดเยี่ยมมากครับ เป็นงานที่น่าภาคภูมิใจมากเลยนะครับ ครูทุกท่านเอาใจช่วยพี่โออยู่นะครับ

    ตอบลบ