วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

68.ต้นเฟิร์น

การระบายน้ำและอากาศในเครื่องปลูก
ควรหมั่นสังเกตุ เครื่องปลูกในกระถาง หากรดน้ำแล้ว น้ำระบายออกไม่หมดในทันที หรือเครื่องปลูกจับตัวเป็นก้อนอับแน่น ทำให้น้ำและอากาศถ่ายเทไม่สะดวก หากเป็นเช่นนี้ เป็นอันตรายต่อรากเฟิน จะทำให้โรคเน่าเข้ารุมทำร้านเฟินได้ง่าย ควรถอดกระถางออกมา สลัดดินปลูกเดิมออกไปให้หมดหรือเกือบหมด แล้วเครื่องปลูกใหม่
เฟินบางกระถางที่ปลูกมานานแล้วก่อนหน้าเคยงามมาตลอด หากระยะหลังๆ เริ่มมีปัญหา ให้ลองสำรวจสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และควรดูที่เครื่องปลูกด้วย หากเปื่ยยยุ่ย เสื่อมสภาพ อมน้ำมากไป จนทำใหรากเฟินอับแน่นหายใจไม่ออก ควรรื้อเครื่องปลูกเปลี่ยนใหม่เช่นกันอีกอย่าง การวางประถางในจานรองหล่อน้ำ แม้จะช่วยให้น้ำและความชื้นกับต้นไม้ได้ดี แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องการถ่ายเทอากาศที่ก้นกระถาง ควรหาก้อนอิฐ หรือกรวดในจานรองก่อน สูงพอที่จะไม่ให้ก้นกระถางจมน้ำในจานรอง


รากเฟินที่แน่นคับกระถาง
เฟินที่ปลูกไปสักระยะหนึ่ง เมื่อรากแน่นกระถาง จนโผล่ออกมาจากก้นกระถาง การเจริญเติบโดช้าลง ใบล่างเหลืองและเหี่ยวเฉาง่าย อาการดังกล่าวควรถอดกระถาง ตัดแต่งก้านและรากหรือเหง้าที่หมดอายุออกไปเสียบ้าง หากกอมีขนาดใหญ่เกินควรผ่าแบ่งกอหรือตัดเอาเหง้าออกไปแบ่งปลูกในกระถางใหม่ บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น